Trang chủ Tin tức y dược Chỉ tiêu tuyển sinh các trường ĐH ngành Y Dược năm 2012
Chỉ tiêu tuyển sinh các trường ĐH ngành Y Dược năm 2012

Thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh ngành Y - Dược 2012

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết, Bộ GD&ĐT không hạn chế và không giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường.

Liên quan đến lĩnh vực này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết, Bộ GD&ĐT không hạn chế và không giao chỉ tiêu tuyển sinh mà trên cơ sở các trường y tự xác định số lượng tuyển sinh phù hợp và đề nghị lên Bộ Y tế.

Theo công bố mới nhất của Bộ Giáo dục & Đào tạo, trong khoảng 1-2 năm nữa nhân lực khối ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng dự báo sẽ rơi vào tình trạng “cung” thừa “cầu”, trong khi các khối ngành khác, trong đó đặc biệt là y, dược đang “khát” nhân lực, nhất là các chuyên ngành y học đặc thù... Đây sẽ những cánh cửa nghề nghiệp rộng mở đối với những thí sinh có học lực khá giỏi khi quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai … Theo công bố mới nhất của Bộ Giáo dục & Đào tạo, khối ngành y dược đang thiếu nhân lực.

 

Khu vực phía Bắc

Trường ĐH Y Hà Nội năm nay dự kiến tuyển khoảng hơn 1.000 chỉ tiêu (CT) bậc ĐH ở các chuyên ngành khác nhau. Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, từ năm nay hệ đào tạo cử nhân điều dưỡng của nhà trường đã tổ chức đào tạo chất lượng cao theo chương trình đào tạo tiên tiến của Mỹ. Đây chính là yếu tố thuận lợi tạo điều kiện cho không chỉ ngành điều dưỡng Việt Nam có nhân lực chất lượng cao mà còn phục vụ nhu cầu “xuất khẩu” điều dưỡng đến các nước có nền y học tiên tiến.
Năm 2012, ĐH Dược Hà Nội tuyển 750 CT, trong đó 600 CT đào tạo dược sĩ ĐH. ĐH Y Hải Phòng tuyển 720 CT; ĐH Y Thái Bình tuyển 740 CT, trong đó riêng bác sĩ đa khoa là 500 CT; ĐH Y Thái Nguyên là 630 CT, trong đó bậc ĐH có 530 CT; ĐH Điều dưỡng Nam Định tuyển 500 CT, tăng khoảng 10% so với năm 2011; ĐH Y tế công cộng tuyển 170 CT cử nhân y tế công cộng. Khoa Y - dược, Trường ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay tổ chức tuyển sinh ĐH lần đầu tiên với 100 CT cho 2 khối ngành y đa khoa và dược; Học viện Y học cổ truyền Việt Nam tuyển 550 CT.

Khu vực miền Trung

năm nay Trường ĐH Y khoa Vinh sẽ tuyển 440 CT cho 2 ngành bác sĩ đa khoa và cử nhân điều dưỡng; 800 CT cao đẳng các khối ngành điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm, dược… Trường ĐH Y dược Huế dự kiến tuyển gần 1.400 CT, tăng 200 CT so với năm 2011.

Khu vực phía Nam

Trường ĐH Y dược TP.HCM dự kiến tuyển 2.760 CT cho 11 ngành đào tạo. ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm nay dự kiến tuyển 620 CT bác sĩ đa khoa và 160 cử nhân điều dưỡng, tăng 200 CT so với năm 2011.
Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long- nơi đang có tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân thấp nhất cả nước, để có thêm nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu KCB và y tế dự phòng của vùng, năm 2012 hầu như các trường đào tạo nhân lực khối ngành y - dược đều tăng CT tuyển sinh. Trường ĐH Y dược Cần Thơ dự kiến tuyển khoảng 1.200 CT cho 7 ngành đào tạo ĐH. Trường CĐ Y tế Cần Thơ tăng 400 CT so với những năm trước, trong đó có 2 ngành dược, hộ sinh mởi mở năm nay. Ngoài ra, năm nay, một số trường ĐH ngoài công lập như Tây Đô đã mở thêm ngành dược đại học, ĐH Võ Trường Toản mở thêm ngành y đa khoa…

Sẽ có đề án thu hút sinh viên các chuyên ngành đặc thù

Với ngành y tế, cùng với việc tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, việc không ngừng bổ sung thêm nguồn nhân lực ở tất cả các chuyên khoa để phục vụ nhu cầu ngày càng cao về KCB cũng như phòng chống dịch của nhân dân luôn được quan tâm chú trọng. Trong những năm qua, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp như tăng chỉ tiêu tuyển sinh, xem xét nâng cấp các cơ sở đào tạo trung cấp lên cao đẳng, cao đẳng lên bậc đại học, triển khai nhiều loại hình đào tạo khác nhau... Theo đó, bên cạnh hệ đào tạo chính quy, các cơ sở đào tạo y - dược đã mở thêm các hệ đào tạo khác như: liên thông, cử tuyển, theo địa chỉ…
Trước thực trạng thiếu nhân lực y tế ở một số chuyên ngành đặc thù như bác sĩ lao, tâm thần, pháp y, y tế dự phòng…, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ trình Đề án thu hút sinh viên, bác sĩ vào học các chuyên ngành này. Cũng liên quan đến lĩnh vực này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết, Bộ GD&ĐT không hạn chế và không giao chỉ tiêu tuyển sinh mà trên cơ sở các trường y tự xác định số lượng tuyển sinh phù hợp và đề nghị lên Bộ Y tế. Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng đề nghị UBND các địa phương còn thiếu cơ sở đào tạo nhân lực y tế có kế hoạch đầu tư cho các trường trung cấp y hiện có thành trường cao đẳng để có nguồn nhân lực tốt hơn…
Theo giaoduc.net.vn
 

free statistics

DMCA.com Protection Status